“Người thuyền trưởng của các thuyền trưởng ở Kho vận và cảng Cẩm Phả”

05/10/2025 08:54 18 Cỡ chữ

Mục lục

Đối với công việc của các thủy thủ lấy biển làm nhà, quanh năm lênh đênh trên sông nước, không ngại nắng mưa, gió bão thì người thuyền trưởng của mỗi đoàn phương tiện thực sự là những “người hùng”. Và người thuyền trưởng đoàn tàu đẩy sà lan Cẩm Phả 20 là một người hùng như thế.

Người thuyền trưởng Nguyễn Công Phương của đoàn Cẩm Phả 20 khi vận hảnh thiết bị

Anh Nguyễn Công Phương - người đảng viên với 49 năm tuổi đời, 19 năm tuổi nghề và 14 năm tuổi đảng, luôn tiên phong trên nhiều mặt trận, dám làm dám chịu trách nhiệm, người thủy thủ tận tụy với công việc, được đồng nghiệp tôn trọng, yêu quý, được lãnh đạo các cấp đánh giá cao.

Năm 2006, anh vào làm việc tại Phân xưởng Vận tải - Xếp dỡ, Công ty Cảng và Kinh doanh than (nay là Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả -Vinacomin). Từ khi vào làm việc đến nay, anh được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng sản xuất, Thuyền trưởng đoàn sà lan tàu đẩy trọng tải 2100T (Phương tiện sà lan có trọng tải lớn nhất thời điểm đó). Sau đó năm 2021 đơn vị quyết định đưa anh sang làm Thuyền trưởng đoàn tàu đẩy sà lan Cẩm Phả 20 trọng tải 4.000 tấn, cũng là đoàn tàu có trọng tải lớn nhất đơn vị đến thời điểm hiện tại. Với sự nỗ lực phấn đấu ở mọi nhiệm vụ được giao, trong nhiều năm công tác tại đơn vị, anh đã vinh dự nhiều năm được Công ty, Tập đoàn… tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể Tổ Cẩm Phả 20 được bằng khen của BTC.

Anh em thủy thủ đoàn Cẩm Phả 20 vui vẻ, lạc quan, đoàn kết và được nhận nhiều bằng khen các cấp

Anh luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành trọng trách được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Phân xưởng, tham gia các phong trào thi đua, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị với suy nghĩ vào nghề bằng niềm say mê.

Với 19 năm tận tâm với nghề thuyền trưởng, anh trở thành người anh cả của Khối Vận tải, là tấm gương trong công tác, được lãnh đạo và đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng. Hằng ngày, sau khi sắp xếp, phân công nhiệm vụ cho anh em thuyền viên trên Đoàn tàu, anh lại trực tiếp tới mọi ngõ ngách kiểm tra tình trạng các thiết bị, cẩn thận soi các khoang hầm sà lan; tình trạng dây nylon, cáp thép; hệ thống bạt che than, lưới… kịp thời phát hiện hư hỏng để xử lý, nhằm giảm sự cố và tổn thất. Có những lần sà lan bị bục thủng trong đêm tối, anh với vai trò là người chỉ huy trực tiếp khắc phục sự cố, dưới khoang hầm sà lan đi lại khó khăn, nước ngập nửa người, áp lực nước vào lớn… tuy nhiên mọi sự cố đều được anh nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Anh Nguyễn Công Phương đại diện đơn vị được vinh danh tại chương trình Vinh quang thợ mỏ năm 2024 - một chương trình uy tín của TKV 

Đối với công tác tìm kiếm các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, là người có nhiều kinh nghiệm công tác thực chiến, anh luôn cùng những đồng nghiệp say sưa tìm tòi, nghiên cứu và đã đưa ra nhiều cải tiến hữu ích nhằm ngăn ngừa được sự cố, tiết kiệm vật tư, công sức, thời gian… cho công tác vận tải than bằng sà lan. Là người đảng viên gương mẫu, nhiệt huyết, anh cũng là người tiên phong trong việc đứng ra đảm nhận khai thác vận chuyển than các tuyến mới... Nhắc tới anh là nhắc tới biệt hiệu “Thuyền trưởng của những thuyền trưởng”, là người thầy đã đào tạo, hướng dẫn rất nhiều thuyền viên và đến nay các thuyền viên đó đã trở thành những thuyền trưởng trẻ đầy nhiệt huyết phục vụ sự phát triển bền vững của Phân xưởng Vận tải - Xếp dỡ.

Anh vinh dự cùng đoàn đại biểu Công ty Kho vận và cảng CP tham dự Hội nghị người lao động TKV năm 2025

Tâm sự cùng đồng nghiệp, khi nhận được câu hỏi “Làm sỹ quan, thuyền viên cứ lênh đênh trên sông nước, xa vợ con, xa gia đình, có khi nào anh cảm thấy nản không?”. Sau tiếng cười giòn tan, anh đáp: “Sỹ quan, thuyền viên là phải thế! Dãi dầu mua nắng, sóng gió, xa nhà, xa vợ con… mãi rồi cũng quen, mình cứ coi những việc ấy như việc của nhà mình là được”. Đúng thế, với phương châm coi công việc là việc của mình, coi Phương tiện là nhà của mình đã khiến cho anh lúc nào cũng vui vẻ, hăng say cần mẫn và luôn hết mình đến vậy.

Anh Phương được vinh danh tại nhiều hội nghị của Công ty vì các thành tích mà cá nhân, đoàn phương tiện và đơn vị đạt được

Hình ảnh người Thuyền trưởng cần cù, có trách nhiệm, luôn động viên, chia sẻ, thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng anh em sỹ quan thuyền viên trong tổ, không nề hà bất kể công việc gì, không quản khó khăn vất vả, nói đi đôi với làm… đã tạo ấn tượng tốt đẹp với đồng nghiệp. Điều đó không chỉ khích lệ tinh thần làm việc hăng say của anh em thuyền viên mà còn khiến cho anh em cảm thấy nể phục anh hơn. Khi sự cố xảy ra, bất kể giờ nào, anh luôn là người có mặt sớm nhất, lăn lộn cùng anh em thuyền viên rất khẩn trương và đầy trách nhiệm, cố gắng khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt là qua các đợt bão gió; với các phương tiện sà lan hoạt động dưới sông nước thì bão gió luôn là yếu tố nguy hiểm nhất, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhất. Qua quá trình dài công tác anh đã cùng các thuyền viên an toàn chống chọi với hàng trăm cơn bão, có những cơn siêu bão như bão Hải Yến năm 2013, bão số 3 Yagi đầu tháng 9/2024. Những cơn bão lớn, sóng dữ đi qua cũng là những đòn bẩy thôi thúc tinh thần đoàn kết, sự gắn bó của anh em thuyền viên thêm keo sơn, đoàn kết.

Anh chia sẻ với các cơn bão chúng ta không thể chủ quan, lơ là dù chỉ một phút, vì tất cả chỉ là dự báo, theo kinh nghiệm có rất nhiều cơn bão đổi chiều, khó lường, bí quyết đảm bảo an toàn qua các cơn bão quan trọng nhất là khâu chuẩn bị về nhu yếu phẩm thiết yếu (lương thực, thực phẩm; nhiên liệu); nghiên cứu, tìm kiếm điểm neo nào an toàn nhất; đảm bảo các hệ thống, trang thiết bị máy móc, hệ thống thông tin liên lạc hoạt động tốt kể cả trong điều kiện chia cắt về mặt thông tin dùng chung. Việc phân công nhiệm vụ cho từng sỹ quan, thuyền viên rõ ràng, cụ thể, đúng người đúng việc cũng rất quan trọng, để anh em có thể phát huy tốt những thế mạnh, giảm thiểu thấp nhất rủi ro cho mỗi người. Việc thường xuyên tìm hiểu, thu thập tin tức, kỹ năng, kinh nghiệm trên các phương tiện truyền thông báo, đài, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các sỹ quan, thuyền viên của các đoàn tàu khác cũng giúp ích rất nhiều cho anh và đồng đội. Hay việc chủ động xây dựng và thực tập các tình huống giả định trong xử lý sự cố bão cũng giúp anh cùng đoàn phương tiện luôn có sự ứng phó kịp thời, đúng đắn và an toàn vượt qua các ngọn sóng dữ…

Quay trở về với cuộc sống thường nhật, anh tự hào “khoe” mình có một mái ấm gia đình hạnh phúc với người vợ hiền đầy chia sẻ yêu thương và đồng hành cùng anh vượt qua nhiều “sóng gió”. Công việc với đặc thù nhiều ngày, thậm chí cả tháng không về thăm gia đình, không thể bên cạnh gia đình với các cột mốc quan trọng của các con nhưng anh luôn nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm của người đầu gối tay ấp, các con anh khi bố xa nhà vẫn rất hiểu chuyện, chăm ngoan và nhiều năm liền là học sinh xuất sắc của trường. Anh biết ơn công việc, cuộc sống và gia đình nhỏ và sẽ luôn cố gắng hoàn thiện mình để là “tấm gương sáng để các con noi theo”.

Trải lòng về chuyện đời, chuyện nghề, anh thú thực: “Mình đã nhiều tuổi nên phải có trách nhiệm dìu dắt thanh niên trẻ trong đơn vị để đảm nhận công việc khi cần. Thanh niên bây giờ được đào tạo bài bản và có trình độ, vì vậy chỉ cần họ chịu khó rèn dũa, tích góp thêm kinh nghiệm thực tế và khả năng quán xuyến công việc thì mọi việc sẽ rất tốt”. 

Đối diện với thực tế công việc khắc nghiệt, gian nan, không ít lực lượng lao động trẻ hiện nay ngại việc khó, thích việc nhàn, ưa hão danh và không thực sự yêu nghề. Yêu nghề - nghề không phụ luôn là điều kiện tiên quyết đối với bất cứ một ngành nghề nào trong cuộc sống, nghề thủy thủ lại càng đòi hỏi việc chú tâm, hết lòng và ham học hỏi. Hy vọng rằng ngọn lửa nhiệt huyết mà anh Phương cùng các đồng nghiệp đang công tác tại Phân xưởng Vận tải và Xếp dỡ đang gieo mỗi ngày sẽ tiếp thêm sức mạnh, truyền thêm niềm đam mê công việc đối với các hậu bối, để đơn vị và Công ty sẽ có thêm nhiều hơn nữa những người thủy thủ, người thuyền trưởng tận tâm như thế!

8/10 6 bài đánh giá